ใบตัดเหล็ก 4 นิ้ว มีกี่ประเภท มีความแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับช่างก่อสร้างที่ต้องการจะเจียรเหล็กหรือตัดเหล็ก แต่หากเลือกขนาดใบเจียรเหล็กผิด อาจจะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ ไม่ว่าจะเล็กน้อยไปถึงเรื่องใหญ่ ทำให้เสียเวลาในการทำงานใหม่ เสียเงินต้องซื้อใหม่ ดังนั้นทางเราได้รวบรวมประเภทของ ใบเจียร ใบตัดเหล็ก 4 นิ้วมีกี่ประเภท กี่แบบ และเหมาะสมกับหน้างานก่อสร้างแบบไหน หากคุณกำลังมองหาใบตัดเหล็กอยู่ สามารถเข้ามาดูในบทความของเราได้เลย เพื่อเป็นตัวเลือกในการเลือกซื้อใบตัดเหล็กได้ถูกต้องนั่นเอง พร้อมแล้วเราไปดูกันเลย  capitallaboratory

ใบตัดเหล็กมีกี่ประเภท

สำหรับใบตัดเหล็กมีหลายประเภท และหลายแบบ คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการของคุณดังนี้

  1. หินเจียรขนาด 4 นิ้ว หินเจียรขนาด 7 นิ้ว และหินเจียรขนาด 9 นิ้ว และ ใบเจียรยังมีขนาดอื่นอีก ส่วนความหนาที่เป็นที่นิยมที่สุดได้แก่ ใบเจียรหนา 2 ม.ม. และ ใบเจียรเหล็กที่มีความหนา 1 ม.ม.
  2. ใบเจียรเหล็ก ใบตัดที่มีความหนา 2 ม.ม. เป็นขนาดที่ช่างหรือผู้รับเหมาเลือกมาใช้งานมากที่สุด เนื่องจาก ราคาไม่แพงมากนัก ใช้งานได้ดี ใช้ได้กับงานพื้นฐาน งานก่อสร้างต่าง ๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเจียรเหล็กประเภทใด ทำงานก่อสร้างแบบไหน
  3. ใบตัด ใบเจียรเหล็ก 4 นิ้ว ที่มีความหนา 1 ม.ม. เป็นอีกขนาดที่นิยมเช่นกัน ใบตัดขนาด 1 ม.ม. มักจะใช้กับงานตัดแผ่นเหล็กที่เน้นเรื่องระยะความยาวในการตัดเป็นพิเศษ หรือ เลือกใช้ตัดงานที่ต้องการมีรอยตัดที่แคบที่สุด ตัดชิ้นงานเหล็กที่มีความแข็งมาก ๆ
  4. ใบตัดเหล็กสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบตัดแบบบาง สามารถตัดเหล็กจำพวกเหล็กคาร์บอน เหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดงได้ มีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำใบ ความหนาของใบ เส้นใยชั้นเดียวหรือใย 2 ชั้น
  5. ใบตัดไม้สำหรับเครื่องเจียร มีลักษณะเหมือนใบเลื่อยตัดไม้ทั่วไปคือเป็นใบที่มีฟัน ซึ่งจะมีทั้งแบบฟันหยาบ (จำนวนฟันเลื่อยน้อย) และฟันละเอียด (จำนวนฟันเลื่อยมาก) ถ้าใช้ฟันละเอียดตัดจะไม่ทำให้ไม้แตก
  6. ใบตัดปูน ใบตัดกระเบื้องสำหรับเครื่องเจียร มีหลากหลายรูปแบบ แบบแรกคือใบฟันร่อง นิยมใช้กันมาก เหมาะสำหรับใช้ตัดหินและตัดคอนกรีต ที่ต้องการความรวดเร็วในการตัด แต่งานที่ออกมาจะหยาบ แบบที่สองคือใบฟันถี่ มีร่องฟันสำหรับกัดชื้นงานมากกว่าแบบฟันร่อง ทำให้ตัดงานได้มากกว่าและเร็วกว่า แบบที่สามคือใบฟันเรียบ เมื่อใช้แล้วจะได้รอยตัดเรียบสวยงาม

การดูแลรักษาใบเจียร ใบตัดเหล็ก

  • อันดับแรก เวลาเคลื่อนย้าย ห้ามเด็ดขาด ที่จะกลิ้ง โยน เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการเสียหาย แตก หัก หรือชำรุดได้
  • ควรใช้ใบเจียรที่เหลือให้หมดก่อน และจึงให้ของใหม่ วิธีนี้ก็เป็นการประหยัด และทำให้เราใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด
  • ไม่ควรเก็บใบเจียรไว้ในที่มีอุณหภูมิชื้น หรือร้อนจนเกินไป การเลือกสถานที่เก็บก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน
  • การเลือกที่จัดเก็บ ก็ควรเลือกให้ห่างจากสถานที่ ที่อาจะทำให้ตก หล่น หรือโดนกระแทกได้ ก็คือวางให้ถูกที่ถูกทางนั้นเอง
  • การเก็บใบเจียรบนชั้น ควรจัดให้ใบเจียรใบใหญ่อยู่ด้านล่าง 
  • และที่สำคัญก็พยายามอย่าเก็บใบเจียรไว้ใกล้กับสาร หรือน้ำมันหล่อลื่น ต่าง ๆ

ข้อดีของการใช้ใบเจียรเหล็ก ใบตัด เครื่องตัดเหล็ก

  • เนื่องจากใบเจียร ใบตัดเหล็ก มีหลากหลายขนาด ทำให้สามารถเลือกขนาดใบตัดให้เหมาะสมกับเหล็กที่ต้องการเจียรได้
  • ใบเจียรเหล็กมีหลากยี่ห้อ ส่งผลให้ราคาของใบเจียรแตกต่างกันออกไป มีทั้งถูกไปถึงแพง ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่
  • ช่วยประหยัดแรงในการเจียรเอง ประหยัดแรงงาน ทำให้มีเวลาทำงานก่อสร้างงานอื่นต่อไปได้

หากคุณต้องการใช้ใบตัดเหล็กหรือใบเจียรเหล็ก สามารถหาซื้อได้ง่าย ตามร้านวัสดุก่อสร้างได้ทุกที่ ที่คุณต้องการ เพราะในร้านค่าวัสดุก่อสร้างจะมีให้คุณได้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ที่สำคัญยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย